Sở GTVT nói về 4 vị trí làm cảng biển ở Cần Giờ
Trong bốn vị trí được đề xuất làm cảng biển ở Cần Giờ, Sở Giao thông Vận tải Thành phố cho rằng một vị trí không có quy hoạch giao thông kết nối với đường bộ nên đề xuất không nghiên cứu, thực hiện.
Sở Sở Giao thông Vận tải Thành phố vừa có văn bản gửi UBND Thành phố, góp ý kiến về quy hoạch phát triển cảng biển Thành phố trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sở Giao thông Vận tải có ý kiến đối với báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (đơn vị tư vấn) lập, dự kiến bổ sung quy hoạch cảng container, tổng hợp, hàng rời tại bốn vị trí trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Đối với vị trí tiếp giáp sông Lòng Tàu thuộc xã Bình Khánh, dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 250 hecta, có thể đón tàu 30.000 – 50.000 DWT.
Tại vị trí này, Sở Giao thông Vận tải đánh giá có thể kết nối giao thông thuận lợi với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được xây dựng nên có khả năng xem xét nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng biển. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải cần nghiên cứu diện tích khu dịch vụ phía sau cầu cảng.
Đối với vị trí giáp sông Lòng Tàu thuộc xã Thạnh An, dự kiến quy hoạch cảng biển với quy mô 50 hecta, có thể đón tàu đến 100.000 DWT, nằm trong vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Theo Sở GTVT, vị trí này không có quy hoạch giao thông bộ kết nối nên đề xuất không nghiên cứu.
Đối với vị trí tiếp giáp luồng Sài Gòn – Vũng Tàu (thuộc xã Long Hoà), dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 150 hecta, có thể tàu đến 150.000 DWT, nằm trong vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Thành phố, vị trí này có kết nối giao thông vào tuyến đường Rừng Sác, nằm tại cửa biển, tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn và tiếp nhận được tàu khách quốc tế. Nếu nghiên cứu quy hoạch cảng biển cần nghiên cứu phát triển cảng trung chuyển hàng hoá chủ yếu bằng đường thủy, hạn chế tối đa vận chuyển đường bộ. Đồng thời, sở đề xuất cần lấy ý kiến Bộ TN&MT đối với quy hoạch vì nằm trong vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Cuối cùng, là vị trí tiếp giáp luồng Cái Mép – Thị Vải (thuộc địa phận Cù Lao Ông Chó), dự kiến quy hoạch cảng biển chuyên dụng với quy mô 100 hecta, có thể đón tàu đến 200.000 DWT.
Sở Giao thông Vận tải phân tích, tuy không có quy hoạch giao thông đường bộ kết nối vào cảng nhưng do nằm tại cửa biển giáp với tuyến luồng hàng hải quan trọng là tuyến Luồng Cái Mép – Thị Vải và luồng Sài Gòn – Vũng Tàu nên có thể tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn. Do đó, khu vực này nên nghiên cứu quy hoạch cảng biển chuyên dụng và thực hiện trung chuyển hàng hoá bằng đường thủy nội địa.
Theo PLO