Tin tức

Cập nhật những thông tin thị trường bất động sản mới nhất, thông tin quy hoạch nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, kế hoạch và tiến độ triển khai xây dựng trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, các phân khu tiếp theo, tiện ích và cuộc sống của cư dân tại Khu đô thị Vạn Phúc City ở thành phố Thủ Đức.

Giải tỏa hơn 1000 hộ để nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13

Giải tỏa hơn 1000 hộ để nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13

Để triển khai dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 qua kiểm tra sơ bộ của UBND Thành phố Thủ Đức, dự kiến sẽ có 853 trường hợp giải tỏa một phần và 238 trường hợp giải tỏa toàn bộ.

Quốc lộ 13 ngoài việc nâng cấp mở rộng lên 60m còn được đề xuất xây dựng đường trên cao 4 làn xe dài 3,7 km, tổng vốn gần 20.000 tỉ đồng. Đây là một trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu được Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao), nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Chọn phương án triển khai

Theo báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án, tuyến Quốc lộ 13 dài 5,95 km từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương hiện chỉ rộng từ 19m đến 26m, có 10 nút giao thông, với 2 nút giao khác mức và 8 nút giao đồng mức.

Trong khi đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức đang được Bộ Xây dựng thẩm định, định hướng biến Quốc lộ 13 thành tuyến đường tốc độ cao, với bề rộng 60 m.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án triển khai nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 dự kiến sẽ có quyết định chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án triển khai nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 dự kiến sẽ có quyết định chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024.

Qua so sánh hai phương án đi thấp và đi trên cao (cầu cạn), đơn vị tư vấn kiến nghị phương án xây dựng đường trên cao dài 3,7 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước. Đường trên cao sẽ có 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, trong khi đường song hành phía dưới rộng 3 làn xe mỗi bên, vận tốc 60 km/h. Đồng thời, tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, hầm chui hai chiều sẽ được xây dựng.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho phương án đường trên cao gần 20.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 14.500 tỉ đồng. So với phương án đi thấp tổng vốn 18.296 tỉ đồng, đường trên cao có chi phí xây dựng cao hơn khoảng 1.339 tỉ đồng, nhưng được đánh giá là tối ưu hơn về lâu dài. Đường trên cao có ưu điểm là ít giao cắt với các tuyến phía dưới, tạo thông suốt giúp xe chạy nhanh.

Kế hoạch đền bù giải tỏa

Để triển khai dự án, nguồn vốn đầu tư sẽ được phân chia giữa ngân sách nhà nước và vốn BOT. Dự kiến, ngân sách nhà nước tham gia khoảng 13.697 tỉ đồng (chiếm 70% tổng vốn đầu tư), còn lại 5.986 tỉ đồng sẽ huy động từ vốn BOT. Để làm dự án, qua kiểm tra sơ bộ của UBND Thành phố Thủ Đức, dự kiến có 853 trường hợp giải tỏa một phần và 238 trường hợp giải tỏa toàn bộ.

Hiện trạng Quốc lộ 13 sắp được nâng cấp mở rộng đoạn từ điểm giáp Bình Dương tới ngã tư Bình Triệu
Hiện trạng Quốc lộ 13 sắp được nâng cấp mở rộng đoạn từ điểm giáp Bình Dương tới ngã tư Bình Triệu

Chiều ngày 14.11, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu, trong đó có Quốc lộ 13. Dự kiến, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ được trình lên các cấp có thẩm quyền thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024.

Nếu được phê duyệt, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 sẽ khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028, ngoài giảm ùn tắc còn giúp tăng kết nối giao thông liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Trong khi đoạn qua Bình Dương đã được nâng cấp nhiều lần lên 8 làn xe, khang trang và thông thoáng, đoạn qua Thành phố Thủ Đức chỉ có 4 – 6 làn xe, trở thành “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc kéo dài trong nhiều năm.

Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5 km vốn từng thuộc dự án cầu và đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT từ hơn 20 năm trước nhưng sau đó phải dừng do hợp đồng BOT bị hủy bỏ. Nhờ Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua vào năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh có cơ hội sử dụng lại mô hình BOT để nâng cấp các công trình hạ tầng hiện hữu, trong đó có Quốc lộ 13.

Theo báo Lao Động

Leave a Reply

Your email address will not be published.