• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Bỏ qua primary sidebar
  • Bỏ qua footer
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Thị trường
  • Tiến độ đự án
  • Quy hoạch
  • Hạ tầng
  • Sơ đồ
  • Liên hệ

Saigon Villas

Mua bán nhà phố shophouse biệt thự Vạn Phúc City

Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới
  • Vinhomes Green Paradise
  • Vinhomes Grand Park
  • Vạn Phúc City
  • Vinhomes Green City
  • Hyatt Regency Ho Tram
Trang chủ » Thông tin Quy hoạch » Cụm cảng Trường Thọ ở Thủ Đức được di dời vào năm 2022

Cụm cảng Trường Thọ ở Thủ Đức được di dời vào năm 2022

26 Tháng 9, 2020 bởi Nguyễn Đạt Tài 1 Bình luận

Vị trí của cụm cảng Trường Thọ hiện nay là 1 trong 6 trọng điểm sáng tạo của Thành phố Thủ Đức trong tương lai nhưng phải đến năm 2022 cảng Trường Thọ mới có thể di dời.

Trong đề án thành lập thành phố Thủ Đức, phường Trường Thọ được chọn làm trung tâm của Thành phố Thủ Đức, vị trí cảng Trường Thọ được quy hoạch thành dự án khu đô thị trương lai Trường Thọ có quy mô khoảng 30 hecta.

Cụm cảng Trường Thọ điểm nhấn của thành phố Thủ Đức được di dời vào năm 2022.
Cụm cảng Trường Thọ điểm nhấn của thành phố Thủ Đức được di dời vào năm 2022.

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để xúc tiến thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị Trường Thọ (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Bởi khu vực này sẽ trở thành trung tâm và là điểm nhấn của Thành phố Thủ Đức trong tương lai.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, khi xây dựng Trường Thọ thành trung tâm của Thành phố Thủ Đức tương lai thì cần phải sớm di dời cụm cảng Trường Thọ hiện hữu, việc di dời thực hiện càng sớm càng tốt.

Giao thông ngày càng tắc

Phường Trường Thọ có lợi thế là vị trí cửa ngõ phía đông, phù hợp phát triển cả ba loại hình giao thông đường thủy, đường bộ và metro. Quy hoạch 1/2.000 của khu đô thị Trường Thọ cũng được xem xét điều chỉnh để sớm thực hiện hàng loạt dự án của Thành phố Thủ Đức tương lai.

Tuy nhiên, khu vực cảng Trường Thọ hiện nay được ghi nhận là một trong những điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh. Hằng ngày, rất nhiều xe tải, xe container lưu thông ở khu vực này, các xe phải xếp hàng dài để chờ ra vào cảng.

Khu vực cảng Trường Thọ thường xuyên kẹt xe do nhiều xe tải, xe container xếp hàng chờ ra vào cảng.
Khu vực cảng Trường Thọ thường xuyên kẹt xe do nhiều xe tải, xe container xếp hàng chờ ra vào cảng.

Vào giờ cao điểm, dọc xa lộ Hà Nội, ngã tư Bình Thái, ngã tư MK, đường số 1 và số 2 luôn có rất nhiều xe tải, xe container lưu thông, gây kẹt cứng. Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay mỗi ngày/đêm có khoảng 2.000-2.500 lượt xe ra vào cảng Trường Thọ.

Nhiều năm nay, UBND phường Trường Thọ nhận định khu vực này có tình hình giao thông phức tạp nên phường luôn cử lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại các điểm kẹt xe.

Cảng Trường Thọ đã quá tải

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết công suất hoạt động hiện nay của cảng Trường Thọ đã vượt quá quy hoạch.

Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trong khu Trường Thọ năm 2019 đạt 1,65 triệu teu (tương đương 22,78 triệu tấn). Sản lượng tăng trưởng bình quân từ năm 2015 đến 2019 là 11%. Với mức tăng trưởng bình quân này thì dự kiến đến năm 2025, sản lượng tại cảng lên đến 3,09 triệu teu.

Việc sản lượng tại cụm cảng Trường Thọ liên tục tăng là nguyên nhân khiến lượng xe ra vào cảng ngày càng lớn, mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng cao.

Hiện nay cụm cảng Trường Thọ có năm cảng ICD hoạt động và khai thác gồm: ICD Tracomexco Trường Thọ, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam Tanamexco, ICD Phúc Long. Cụm cảng Trường Thọ có tổng diện tích 49,2 ha; hơn 1.100 m cầu cảng và một kho bãi rộng 6,6 ha. Năm 2014, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu di dời cụm cảng Trường Thọ trong năm 2015-2016 để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc di dời đến nay chưa xong do chưa có cảng thay thế.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh

Theo ông An, bài toán để giải quyết tình trạng trên là sớm xây dựng cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 (cảng ICD Long Bình), sau đó sẽ di dời khu cảng Trường Thọ qua đây.

Việc di dời cảng Trường Thọ đã có chủ trương của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thời gian di dời còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư khu vực cảng ICD Long Bình vì đây là vị trí hoạt động của các doanh nghiệp tại cảng Trường Thọ hiện hữu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông An, sớm nhất là năm 2022 mới có thể di dời được cảng Trường Thọ về ICD Long Bình. Cũng theo ông An, Sở Giao thông vận tải đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch tăng quy mô công suất cảng ICD Long Bình với quy mô 54,2 ha và công suất khai thác tới năm 2025 là 3,019 triệu teu, đến năm 2028 là 3,323 triệu teu.

Theo định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thì cảng ICD Long Bình phải đáp ứng được công suất tại cảng Trường Thọ sau khi di dời và đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng trong tương lai.

Di dời cảng Trường Thọ càng sớm càng tốt

Theo quy hoạch, Trường Thọ là trung tâm của Thành phố Thủ Đức, do đó việc tồn tại một cảng hàng hóa lớn như vậy là không hợp lý. Đơn cử như việc xe container vận chuyển hàng hóa đã làm hàng loạt tuyến đường xung quanh bị tê liệt, kẹt xe triền miên.

Theo tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh, cần tính toán di dời cảng Trường Thọ càng sớm càng tốt, đặc biệt phải đưa ra ngoại ô để đảm bảo trật tự giao thông. Thành phố có thể di dời cảng hàng hóa và giữ nguyên cảng hành khách để mang lại vẻ nhộn nhịp, tham quan và phát triển du lịch như bến Bạch Đằng hiện nay.

Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần có quy hoạch cụ thể cho khu vực Trường Thọ nói riêng và Thành phố phía đông nói chung. Có thể thấy hiện nay việc di dời cảng Trường Thọ là rất chậm, còn cảng ICD Long Bình hiện nay vẫn chưa thể triển khai được.

Nguyên nhân có thể do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc quá trình giải ngân vốn. Tuy nhiên, các đơn vị cần nêu rõ khó khăn, đưa ra kiến nghị để sớm quy hoạch ổn định Thành phố phía đông.

Việc di dời cảng Trường Thọ chậm như hiện nay gây tổn hại cho xã hội, cụ thể là cơ sở hạ tầng bị tác động và hàng loạt doanh nghiệp bị ảnh hưởng do quá tải, kẹt xe. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần dồn lực để sớm di dời được cảng này.

Theo Pháp Luật

Từ khóa: Cảng, Cảng Trường Thọ, Metro số 1, Thủ Đức, Trường Thọ

Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới

Nói về Nguyễn Đạt Tài

Cập nhật chia sẻ các thông tin dự án bất động sản và hạ tầng đường xá nổi bật và mới nhất tới quý anh chị khách hàng.

Reader Interactions

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

E-mail Newsletter

Tin tức mới nhất

Rừng ngập mặn Cần Giờ: Di sản UNESCO giá trị với Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ của Vingroup

Rừng ngập mặn Cần Giờ: Di sản UNESCO giá trị với Vinhomes Green Paradise

27 Tháng 9, 2025 bởi Nguyễn Đạt Tài

Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới được Vingroup kỳ vọng nâng tầm Việt Nam với các nước.

Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ kiến tạo bền vững trong kỷ nguyên vươn mình

24 Tháng 9, 2025 bởi Nguyễn Đạt Tài

Những hạ tầng được kỳ vọng sẽ nâng tầm siêu đô thị Vinhomes Green Paradise ở Cần Giờ

Hạ tầng nâng tầm siêu đô thị Vinhomes Green Paradise ở Cần Giờ

25 Tháng 9, 2025 bởi Nguyễn Đạt Tài

Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ở Cần Giờ của Vingroup được định hướng theo tiêu chuẩn ESG

Điểm nhấn của Vinhomes Green Paradise siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới

21 Tháng 9, 2025 bởi Nguyễn Đạt Tài

Khám phá tiêu chuẩn ESG ở Vinhomes Green Paradise Cần Giờ có gì đặc biệt?

ESG ở siêu đô thị Vinhomes Green Paradise có gì đặc biệt?

19 Tháng 9, 2025 bởi Nguyễn Đạt Tài

Dự án lấn biển Cần Giờ

Cập nhật những thông tin mới nhất, thời gian triển khai khởi công đại dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Dự án lấn biển Cần Giờ của Vingroup quy mô thế nào?

Tham khảo thêm

Chuyển nhượng nhà phố biệt thự Manhattan dự án Vinhomes Grand Park

Footer

Về Saigon Villas

Saigon Villas chuyên trang chia sẻ thông tin nổi bật về các dự án nhà ở, khu đô thị nổi bật ở Thành phố Hồ Chí Minh như khu đô thị Vạn Phúc, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Green Paradise ở Cần Giờ,...
Saigon Villas xin chân thành cảm ơn Quý chủ đầu tư, đối tác và đặc biệt là khách hàng đã tin tưởng trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp lại niềm tin và sự chọn lựa của Quý anh chị.
Gọi ngay: 0909933020

Tin tức mới

  • Vinhomes Green Paradise sánh vai với Palm Jumeirah và Marina Bay
  • Rừng ngập mặn Cần Giờ: Di sản UNESCO giá trị với Vinhomes Green Paradise
  • Hạ tầng nâng tầm siêu đô thị Vinhomes Green Paradise ở Cần Giờ

Kết nối với tôi trên

zalo-icon zalo-icon sms-icon facebook-icon

Liên hệ hỗ trợ

Quý anh chị hãy hãy liên hệ để được nhận thông tin, tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất, tốt nhất. Chân thành cảm ơn.

© 2019–2025 Saigon Villas.