Những dự án đánh thức rừng vàng biển bạc Cần Giờ
Cả 5 dự án này khi đưa vào sử dụng Cần Giờ sẽ trở thành đô thị sinh thái thông minh và hiện đại bậc nhất của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ, đánh thức tiềm năng to lớn “rừng vàng biển bạc” của Cần Giờ.
Theo Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Cần Giờ là một trong các khu vực động lực phát triển của thành phố. Dự kiến, hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư sẽ đổ vào Cần Giờ biến nơi này thành địa chỉ thu hút các nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền vào hạ tầng, logistics, bất động sản… đánh thức tiềm năng “rừng vàng biển bạc” của Cần Giờ.
Siêu đô thị lấn biển
Khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise ở Cần Giờ vừa được khởi công tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh ngày 19/4 vừa qua. Dự án rộng đến 2.870 ha này bao gồm các khu chức năng như đô thị thông minh, khu du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, khách sạn, nhà ở, dịch vụ công nghệ cao…

Đây cũng là khu đô thị lớn nhất phía Nam tính đến hiện tại, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế và đô thị hóa của Thành phố Hồ Chí Minh và cả Đông Nam Bộ, góp phần mở rộng quỹ đất phát triển và hình thành một trung tâm kinh tế, dịch vụ, du lịch ven biển đẳng cấp, nâng vị thế của thành phố trên bản đồ kinh tế khu vực và quốc tế.
Tâm điểm của dự án Vinhomes Green Paradise là Nhà hát Sóng Xanh quy mô tới 7 ha, bao gồm tổ hợp nhà hát 5.000 chỗ ngồi lớn nhất Đông Nam Á; khu hội nghị 40 phòng; khu triển lãm 45.000m2; quảng trường sức chứa lên tới 50.000 người… Đây sẽ là điểm đến xứng tầm cho các sự kiện văn hóa giải trí đẳng cấp quốc tế, từ nghệ thuật đỉnh cao đến các chương trình tạp kỹ tầm cỡ.
Dự án còn có biển hồ nhân tạo lớn nhất thế giới với 443ha; cảng tàu quốc tế 5 sao có khả năng đón siêu du thuyền sang trọng; chuỗi khách sạn cao cấp; 2 sân golf. Đặc biệt, tổ hợp giải trí du lịch 122 ha, gồm vườn thú Safari, công viên chủ đề theo mô hình Disneyland, Universal; khu vui chơi nhà băng tuyết…
Bên cạnh thiên đường du lịch giải trí nghỉ dưỡng, siêu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise được định hướng trở thành là trung tâm kinh tế tài chính của khu vực. Trong đó có tòa tháp 108 tầng biểu tượng mới của Việt Nam, tích hợp đa chức năng với thương mại, văn phòng cao cấp, khách sạn siêu sang.

Tại Vinhomes Green Paradise cũng có các khu biệt thự, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại hiện đại… Khu đô thị du lịch này dự kiến hoàn thiện sau năm 2030. Khi đó, Cần Giờ có khả năng đón 8-9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Ông Dương Ngọc Hải, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những yêu cầu mang tính chiến lược về không gian đô thị, mô hình kinh tế, chất lượng sống. Cần Giờ là vùng đất duy nhất giáp biển, hội tụ điều kiện trở thành một cực phát triển mới, vừa bảo tồn thiên nhiên, vừa phát huy tiềm năng du lịch, dịch vụ, logistics và kinh tế biển.
Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tương lai phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Siêu đô thị lấn biển Cần Giờ được quy hoạch với sự tư vấn chiến lược từ Boston Consulting Group (BCG) tập đoàn tư vấn quản lý hàng đầu thế giới theo mô hình đô thị cấp tiến nhất thế giới hiện nay ESG (Environmental – Social – Governance) với tôn chỉ hài hòa giữa con người, thiên nhiên và công nghệ, phát triển bền vững và khai thác tối đa lợi thế sinh thái tự nhiên. Hệ thống điện gió cách bờ biển 10 km để cung cấp nguồn điện sạch cho siêu đô thị, với mục tiêu phát triển đô thị sử dụng năng lượng tái tạo phân loại.
Cảng quốc tế Cần Giờ
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 16/1/2025, giao Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp các bộ, ngành đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện.
Theo quy hoạch, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô 571 ha, với tổng chiều dài công trình hơn 7 km, có khả năng đón tàu container trọng tải đến 250.000 DWT, do Tập đoàn MSC hãng vận tải container lớn nhất thế giới đề xuất và triển khai.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch phát triển thành 7 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khởi công trước năm 2027, với mục tiêu vận hành thử một phần, tạo nền tảng vững chắc cho các giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn cuối dự kiến hoàn thành năm 2045, đánh dấu sự hình thành đầy đủ của một siêu cảng ở phía Nam của Thành phố Hồ Chí Minh.
Khi đi vào vận hành ổn định, Cảng quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế biển trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Theo ước tính, cảng có thể tạo ra doanh thu 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm; tạo ra 6.000 – 8.000 việc làm trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn cơ hội việc làm gián tiếp từ hệ sinh thái hậu cần, logistics và dịch vụ sau cảng.
Cảng quốc tế Cần Giờ sở hữu vị trí vàng ven biển, là cửa ngõ phía Nam thành phố, tiếp giáp trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng, được đánh giá tạo ra lợi thế vượt trội trong việc kết nối toàn cầu. Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ biến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Tuyến metro tới Cần Giờ
Tuyến giao thông đô thị tốc độ cao nối Cần Giờ với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh do Vingroup đề xuất đầu tư, có chiều dài 48,5km. Tuyến đường nối từ Quận 7 đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ do tập đoàn này tự bỏ kinh phí đầu tư.
Theo đề xuất, điểm đầu của metro Cần Giờ dự kiến đặt ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7); điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Dự án thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao, vận tốc tối đa 250km/h.

Tuyến metro Cần Giờ đi từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) theo Nguyễn Lương Bằng vượt cầu Rạch Đĩa sang Nhà Bè; vượt sông Soài Rạp đi song song với cao tốc Bến Lức – Long Thành, đến đoạn giao với đường Rừng Sác. Tiếp đó, tuyến sẽ rẽ phải, bám theo đường Rừng Sác đến điểm cuối tại depot xã Long Hòa.
Khi hoàn thành, tuyến metro Cần Giờ có khả năng chuyên chở 30.000 – 40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng. Đi xuyên qua những cánh rừng ngập mặn xanh mướt, Metro Cần Giờ không chỉ đóng vai trò kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Giờ, mà sẽ trở thành một trong những tuyến đường sắt đô thị đẹp nhất cả nước.
Trên tuyến dự kiến có một depot đặt ở Quận 7 và một depot tại xã Long Hòa. Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh mới đây có đề nghị nghiên cứu bổ sung vị trí kết nối, nhà ga dọc tuyến metro nối nội đô thành phố đến Cần Giờ để tăng hiệu quả dự án.

Chủ đầu tư Vingroup đã trình phương án đầu tư tuyến metro Cần Giờ với công tác chuẩn bị bắt đầu từ 2025, đặt mục tiêu khởi công vào năm 2026, vận hành thử và bàn giao năm 2028.
Ngày 21/4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản trình Thủ tướng, kiến nghị thống nhất chủ trương bổ sung tuyến metro kết nối nội đô với Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, để đẩy nhanh tiến trình đầu tư.
Đồng thời, giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo, đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối nội đô với Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Cầu Cần Giờ
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối Nhà Bè với Cần Giờ có chiều dài hơn 7 km cũng được chuẩn bị đầu tư, với kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng, và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Dự án được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi Hội đồng thẩm định thành phố, cầu có chiều dài toàn tuyến khoảng 7 km. Trong đó, phần cầu Cần Giờ dài khoảng 3,4 km, còn lại là đường dẫn.
Cầu Cần Giờ có điểm đầu trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam).

Dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/giờ, xây dựng theo dạng dây văng với độ dài nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ trở thành cầu dây văng có quy mô lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.087 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và vốn BOT.
Cầu Cần Giờ hoạt động sẽ thay thế phà Bình Khánh, phá vỡ thế độc đạo hiện nay của huyện biển duy nhất Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường liên kết vùng, tăng cường năng lực lưu thông hành khách, hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
Quan trọng nhất là tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, rút ngắn khoảng cách và chênh lệch phát triển của khu vực.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện. Khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ giúp Cần Giờ dễ dàng kết nối với sân bay Quốc tế Long Thành và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Cầu Bình Khánh khởi công 8.2015, dài 2,76 km, nhịp chính dài 375 m bắc qua sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Đây là một trong những công trình quan trọng nhất thuộc dự án. Còn cầu Phước Khánh được thiết kế là cầu dây văng với tĩnh không thông thuyền đến 55m, thuộc nhóm cầu cao nhất Việt Nam, để đảm bảo tàu hàng trọng tải lớn đi qua để vào các cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Mới đây, Thành phố lên phương án tính toán đầu tư nút giao đường Rừng Sác huyện Cần Giờ với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng vốn dự kiến 2.400 tỷ đồng nhằm tạo kết nối đồng bộ.
Trong nhiệm vụ đầu tư dự án vừa được phê duyệt, Sở Giao thông Vận tải thành phố giao các đơn vị thực hiện khảo sát, thu thập số liệu từ các dự án liên quan như cầu Cần Giờ, đường Rừng Sác và cao tốc; tình hình kinh tế, xã hội, lưu lượng giao thông ở khu vực… Những thông số này sẽ làm cơ sở báo cáo tiền khả thi trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo Sở Giao thông Vận tải, nút giao của cao tốc Bến Lức – Long Thành với Cần Giờ sẽ tạo kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư khi tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Ngoài nút giao kết nối Cần Giờ, cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh còn hai nút giao lớn khác cũng được nghiên cứu đầu tư, gồm đoạn giao cắt quốc lộ 50, huyện Bình Chánh và đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè.