Gỡ vướng cho 2,7 km đường vành đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng tới Gò Dưa
Các đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 2,7 km đường vành đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng tới nút giao thông Gò Dưa như điều chỉnh dự án, đàm phán phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất, giải phóng mặt bằng,…
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban giao thông) đã có báo cáo về tình hình thực hiện đoạn 3 dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa với Quốc lộ 1 ở Thủ Đức theo hình thức hợp đồng BT do Công ty Cổ phần Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư.
Đoạn 3 dự án vành đai 2 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,7 km, tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.800 tỉ đồng.
Theo Ban Giao thông, dự án này đã lập hồ sơ và ban hành quyết định chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 452/468 hồ sơ, tỉ lệ 96,58%. Số hộ bàn giao mặt bằng là 411/468 trường hợp (đạt 88%), diện tích bàn giao mặt bằng đã đạt 90%.
Về tình hình triển khai thi công, dự án khởi công ngày 18/12/2017, khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 44%. Công trình đang dừng thi công từ tháng 3/2020 do khó khăn trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh hợp đồng với Nhà đầu tư.

Trước thực tế đó, các sở ngành, đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án (điều chỉnh dự án, đàm phán phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất, giải phóng mặt bằng,..) để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Cụ thể, ngày 12/2 UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) về ý kiến đối với dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến 5 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có dự án xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa với Quốc lộ 1 theo hình thức hợp đồng BT.
Theo Ban Giao thông, dự án hiện vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện chậm dẫn đến tiến độ thực hiện dự án chậm, kéo dài. Việc chậm thanh toán hợp đồng BT dẫn tới việc phát sinh lãi vay trong phương án tài chính, ảnh hưởng tới cam kết tín dụng từ phía ngân hàng tài trợ vốn, công tác giải ngân thực hiện dự án của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Cạnh đó, thủ tục điều chỉnh dự án chưa thực hiện xong dẫn đến chưa đủ cơ sở điều chỉnh hợp đồng BT.
Để đẩy nhanh tiến độ đoạn 3 vành đai 2, Ban Giao thông kiến nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến đối với dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án liên quan của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
Ban Giao thông kiến nghị các Sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến điều chỉnh dự án, đàm phán phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất.
UBND Thành phố Thủ Đức chỉ đạo Ban Bồi thường đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại (chưa ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư do vướng mắc pháp lý phải xin ý kiến sở ngành Thành phố, hoặc đang xử lý 16 hồ sơ chiếm tỉ lệ 3,4%) và bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án.