Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu thuộc Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 5,5km dự kiến thực hiện trước năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Ngày 9/4 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu đang được lập kế hoạch đầu tư và sẽ triển khai trong giai đoạn từ 2021 đến 2025.
Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13 có tổng vốn đầu tư là gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỉ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỉ; còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng…
Quốc lộ 13 được coi là “xương sống” để nối tỉnh Bình Dương với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi tỉnh Bình Dương đã mở rộng 6 làn xe, sắp tới chuẩn bị tăng lên 8 làn xe nhưng khi về tới Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh bị “thắt cổ chai” nên hầu như ngày nào cũng bị kẹt xe.
Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5km nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 20 năm trước, tức vào năm 2001.
Ban đầu, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến mở Quốc lộ 13 rộng 32m, sau đó nâng lên 53m, rồi 60m với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỉ đồng. Do không đủ vốn nên thành phố giảm xuống chỉ mở rộng 43m, tổng vốn đầu tư còn gần 3.200 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.
Đến năm 2017, theo Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phải tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Do đó, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều dự án trọng điểm, trong đó có dự án mở rộng Quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT đã được chuyển đổi hình thức đầu tư sang sử dụng vốn ngân sách.
Trả lời